Trong hành trình du hí của mình, bạn đôi khi nhận được quyền thăng hạng – upgrade (ghế máy bay, tàu, nhà hàng, khách sạn) một cách bất ngờ. Tuy vậy nếu vận may chưa đủ, vài bí quyết sau sẽ giúp nâng cao cơ hội của bạn.
Hàng không
Bắt đầu với thẻ hội viên hàng không, loại thẻ miễn phí chỉ cần đăng ký tài khoản và bạn sẽ nhận được mã số thẻ. Mỗi khi đi máy bay nên tranh thủ cộng dặm để tích lũy điểm thưởng. Càng nhiều điểm bạn càng có cơ hội nâng cấp thẻ và thẻ cấp càng cao thì sẽ được ưu tiên thăng hạng.
Được upgrade lên hạng business bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị như bữa ăn thịnh soạn này. |
Nhiều hãng hàng không thường xảy ra hiện tượng overbooked (số lượng hành khách nhiều hơn số ghế hiện có). Khi ấy hành khách có thẻ vàng, bạch kim, kim cương, titan… (tên gọi tùy vào hãng) sẽ được nâng lên ngồi hạng ghế thương gia hay hạng nhất nếu hạng economy đã đầy chỗ.
Một cách khác là bạn có thể mua “thẻ upgrade” thường được bán trên mạng do người dùng không muốn bỏ phí trước khi hết hạn. Thỉnh thoảng bạn sẽ nhìn thấy những voucher kiểu đó trên eBay với giá khởi điểm chỉ một USD.
Quầy bar trong khoang hạng C trên một chiếc máy bay A380. |
Check-in muộn là điều không nên nhưng khi mọi người đều vội thì có khả năng bạn sẽ được xếp vào hạng thương gia cho… nhanh vì có sẵn ghế trống. Tuy vậy bạn hoàn toàn không nên làm điều này bởi nguy cơ bị dời sang chuyến sau là rất lớn.
Khách sạn
Cũng có hệ thống gần giống hàng không, những khách sạn nằm trong chuỗi hay thuộc cùng một tập đoàn thường có các chương trình cấp thẻ hội viên. Nếu check-in khách sạn với thẻ này bạn sẽ có cơ hội được upgrade lên phòng suite (thuật ngữ trong ngành du lịch chỉ loại phòng tiêu chuẩn cao hơn với diện tích rộng hơn, trang trí cũng đặc biệt hơn).
Nếu may mắn được upgrade lên phòng suite bạn sẽ có không gian rộng và thoải mái hơn hẳn. |
Đặt phòng trực tiếp qua website hay gọi điện thoại giúp bạn có cơ hội cao hơn được upgrade. Nếu thấy bảng giá thấp hơn bình thường, bạn có thể gọi đến khách sạn và đặt chỗ ngay. Các nhân viên lễ tân thường dành ưu tiên với du khách quan tâm đến khách sạn của họ.
Check-in khách sạn khi ít có khách lưu trú, cơ hội được upgrade sẽ cao hơn. Khi các nhân viên hỏi thăm mục đích lưu trú, nếu đến vì công việc, kinh doanh, hội họp họ thường có xu hướng upgrade bạn lên phòng suite nhằm gây ấn tượng để bạn sẽ trở lại lần tiếp theo.